วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

เส้นทางเดินของผู้สอบบัญชีภาษีอากร

เส้นทางของผู้สอบบัญชีภาษีอากร(TA)

              ดูเหมือนว่าเส้นทางนี้จะไม่ค่อยมีคนสนใจสักเท่าไรเพราะว่าสามารถตรวจสอบได้แค่ห้างหุ้นส่วนที่ทุนจดทะเบียนไม่เกิน ห้าล้านบาทและรายได้ไม่เกินสามสิบล้านหรือเรียกกันโดยทั่วไปว่าห้างเล็ก  แต่สำหรับตัวดิฉันเองก็อยากจะเป็นสาเหตุเพราะไม่ต้องไปเสียเวลาฝึกงานที่สำนักงานสามปีแบบผู้สอบบัญชีรับอนุญาติ(CPA)ฉัน คิดว่าน่าจะดีกว่าแล้วถ้าได้เป็น TA แล้วค่อยไต่เต้าไปเป็นCPA อีกทีแบบประเภทหาทุนก่อน จึงตั้งหน้าตั้งตาอ่านหนังสือ รอบแรกร้อนวิชาลงทีเดียว 3 วิชาผลสอบออกมาตกหมดเพราะข้อสอบยากมากไม่เหมือนที่เราสอบในห้องเรียน 
             กลับมาตั้งหลักใหม่ต้องหาความรู้เพิ่มเติมโดยการติว ดิฉันอยู่ต่างจังหวัดไม่สะดวกในการเข้าไปติวในกรุงเทพฯ จึงติวทางไปรษณีย์ ตัดสินใจติววิชากฏหมายและวิชาสอบบัญชี ผลสอบออกมาผ่านวิชากฏหมาย  รอบถัดมาจึงลงสอบวิชาสอบ ผลออกมาสอบผ่าน  เหลืออีก 1 วิชาคือวิชาการบัญชีซึ่งเป็นวิชาที่ทำไม่เคยทันเลย ก็ตัดสินใจลงติวอีกหนึ่งวิชาติวแบบออนไลน์เหมือนกัน รอบแรกไม่ผ่าน ก็เลยต้องมานั่งวิเคราะห์ใหม่ว่าทำไมไม่ผ่าน เหตุผลที่ไม่ผ่านคือ ข้อสอบปรนัยเป็นแบบที่เราต้องคำนวณเกือบทุกข้อดังนั้นถ้าเราไม่รู้แนววิธีการคิดให้เร็วเราไม่สามารถทำเสร็จทันเพื่อไปทำข้อสอบอัตนัยได้เลย
              การเริ่มต้นใหม่คือ ฝึกทำแบบฝึกหัดให้คล่องโดยจำหลักการคำนวณว่าถ้าคำถามแบบนีัจะคำนวณแบบไหนทำจนคล่องแบบเห็นโจทย์ปุ๊บรู้เลยว่าคิดยังไง ผลสอบออกมา ผ่าน
           สรุปก็เลยได้เป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากรสมใจปราถนา กว่าจะเป็นได้ต้องใช้ความพยายามมากและสอบหลายรอบกว่าจะผ่านได้ หากใครคิดที่จะเดินเส้นทางนี้ต้องอดทนฝ่าฟันให้ได้อย่าเพิ่งท้อถ้าสอบไม่ผ่าน แนะนำให้ลงติวจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาก
          ขอเป็นกำลังใจให้คนที่ต้องการเป็น TA
                                                                                                               นลินรัตน์

ชลินรัตน์การบัญชี
126/29-30 หมู่บ้านอินเทิร์นแลนด์เฮ้าส์ 1 หมู่ 7 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
- รับทำบัญชี ปิดงบ
- รับสอบบัญชี
- รับจดทะเบียนบริษัท/ห้างหุ้นส่วน
     สนใจติดต่อ โทร 064 2499 483
            ไลน์  nalinratkongkaew

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น