วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การตอบข้อโต้แย้ง

ไม่มีเวลา
เวลาเราจะชวนใครสักคนทำธุรกิจเรามักจะได้รับคำตอบกลับมาว่า  ช่วงนี้ไม่ว่าง ไม่มีเวลา ติดงาน ติดเรียน หรือ ติดอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับเวลา คือการปฏิเสธที่ง่ายที่สุด ลองคิด ถึงตัวเราเองดูซิถ้าตอนนี้มีคนที่เราเกรงใจมาชวนเราไปทำอะไรที่เราไม่ อยากทำ เราจะปฏิเสธว่าอย่างไร เราคงตอบไปว่า ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างครับ/ค่ะ ใช่ไหม เพราะฉะนั้น เมื่อได้ยินข้อโต้แย้งว่า ไม่ว่าง เราควรคิดดูว่า เรารู้จักคนที่เราคุยด้วยนี้มากน้อยขนาดไหน แล้วลองนึกดูว่าจริงๆแล้วเค้ายุ่งหรือไม่มีเวลาจริงหรือเปล่า

ถ้าเค้าเป็นคนที่ทำงานประจำ 8 โมง เลิก 5 โมง เย็น แล้วหยุด เสาร์ อาทิตย์ หรือ หยุด วันอาทิตย์วัน เดียว สิ่งที่คุณอาจถามเพิ่ม คือ แล้วปกติ หลังเลิกงานหรือ เสาร์ อาทิตย์ มีทำ OT หรือมี Job พิเศษเพิ่มเติม หรือ เรียนต่อ อยู่หรือเปล่า ถ้าคำตอบคือไม่มี คุณคิดว่าเค้ายุ่ง หรือไม่มีเวลาจริงหรือเปล่าละ แสดงว่าแค่นี้คุณก็รู้ละว่าเค้าอ้างเพราะไม่อยากทำแล้ว แสดงว่าเรื่องเวลาคุณก็คงไม่ต้องตอบให้คนนี้ฟังเพราะลักษณะนี้แหละที่เรียก ว่าข้ออ้าง
ถ้า เป็น นักศึกษาแล้วบอกว่าไม่ว่าง ไม่มีเวลา เรียนหนัก ก็ให้ลองนึกดูว่าจริงๆแล้วคนนี้เป็นคนที่ จริงๆแล้วตั้งใจเรียนขนาดไหน หรือเรียนคณะอะไร กี่หน่วย แล้วลองนึกดูว่าหนักขนาดไหน แต่ความจริง นักศึกษาแทบทุกคน หรือทุกคณะ คงไม่มีใคร ใช้เวลา เรียนหรืออ่านหนังสือ หรือทำรายงานตลอด เพราะ นักศึกษา ทุกคณะ ก็ต้องมีช่วง เวลา อื่นๆ เช่น ชมรม ทำกิจกรรมต่างๆ หรือเวลา เที่ยวเล่น ทั่วไป แม้แต่อยู่กับแฟน หรือเพื่อน เหล่านี้ เป็นเวลาที่ นักศึกษา ทุกคนต้องมีทั้งสิ้น ขึ้นอยู่ว่าจะมากหรือน้อยแล้วแต่คน เพราะฉะนั้น การที่นศ บอกว่าไม่มีเวลา หรือติดเรียน แล้วจะไม่ทำ  เกือบ 100% คือข้ออ้างในการไม่อยากทำทั้งสิ้น เพราะ จากประสบการณ์ ที่เจอมา เคยเห็น นศ ที่อยู่คณะที่เรียนหนักๆ ยุ่งๆ ยังเข้ามาทำแล้วทำได้ แต่บางคนเรียนไม่หนักแต่ก็ไม่ทำ หรือทำแต่ก็ ไม่ได้อะไรมากแล้วก็บอกยุ่ง จริงๆแล้วคงขึ้นอยู่กับรายบุคคลมากกว่า ดังนั้น เราควรพูดหรืออธิบายในส่วนของเหตุผล ที่ทำไมนักศึกษา ถึงต้องทำธุรกิจเครือข่าย หรือพูดว่า งานที่ทำนี้ให้อะไรมากกว่า การมานั่งตอบเรื่องไม่มีเวลา
แต่ถ้าเกิดต้องการให้เค้าเข้าใจเรื่องการใช้เวลาในบางคนที่กังวลเรื่องเวลาจริงๆ เราอาจให้มุมมองเหล่านี้ ในเรื่องของเวลาได้ เช่น
1) งานๆ นี้คือการสร้างเครือข่าย สิ่ง ที่ต้องใช้ในการสร้างเครือข่าย มีด้วยกัน 4 อย่าง 1 การติดต่อสื่อสาร 2 เวลา 3 พลังงาน 4 ความรู้ ถ้าคุณไม่มีเวลาจริงๆ เรา ขอแค่ให้คุณ ใช้เวลา 2-3 นาที กับการติดต่อใครบางคน แล้ว ผมจะเป็น คนใช้  พลังงาน ความรู้ และเวลาของผมช่วยคุณเอง ก็เป็นมุมมองที่อธิบายได้ ว่างานนี้ถ้าเค้าอยากทำจริงแต่ไม่มีเวลาให้เค้านัดเพื่อนของเค้าและเราจะไป ช่วย คุยให้เอง
2) วันนี้คุณอาจใช้เวลาในการทำงานนี้ซักวันละ 2-3 ชม ของ คุณคนเดียว ถ้าเราสามารถ แนะนำเพื่อนได้ ซัก 2-3 คนที่ ใช้เวลาวันละ 2-3 ชม แบบคุณ เท่ากับว่าตอนนี้ใน 1 วันธุรกิจของคุณมีการทำงานเกิดขึ้นถึงวันละ 4-12 ชม รวมคุณเองด้วยแล้วถ้าเกิดคุณมีเครือข่ายที่ทำงาน 100 คน แต่ละวันคุณจะได้เวลาในการทำงานขนาดไหน อาจลองยกตัวอย่างของบุคคลที่มีเครือข่ายหลายๆคน(อาจมีรูปประกอบให้ดู) แล้วเล่า ว่าเค้าก็มีเวลาในแต่ละวัน 24 ชม เท่าเรา แหละเราก็เชื่อว่า เค้าคงไม่ได้ใช่เวลาทำธุรกิจทั้ง 24 ชม แต่ปัจจุบันเค้ามีเครือข่าย 10,000 กว่าคน เอาแค่มีซัก 2,000 คนที่ทำก็พอ และทำแค่วันละ 1 ชม เท่ากับว่า 1 วันเค้าได้เวลาทำงาน 2,000 ชมแล้ว ซึ่งหากเราทำงานทั่วไป คนเดียวกว่าจะใช้เวลาทำงานให้ได้ 2,000 ชม คงใช้เวลาเป็นปีถึงจะเท่ากับเค้า ทำงาน 1 วัน ซึ่งวันนี้ถึงแม้บางวันเค้าไม่ทำอะไร ธุรกิจเค้าก็ยังมีงานเกิดขึ้นและเกิดรายได้ขึ้นตลอด(แต่ต้องอธิบายเพิ่มเติม ด้วยว่าคนที่ทำเค้าก็มีรายได้ของเค้า ไม่มีใครทำงานให้ใครถ้าไม่พูดเค้าอาจคิดในใจว่าชวนเค้ามาทำงานให้เรา และบอกต่อด้วยว่าถึงมาทีหลังถ้าทำมากกว่าก็ได้รายได้มากกว่าได้) นี้แหละคือข้อดีของ ธุรกิจเครือข่าย เรียกว่า เหนื่อยชั่วคราว สบายชั่วโคตร

3) อธิบายเปรียบเทียบไปตรงๆ เลยว่าจริงๆแล้ว คน เราจะมีเวลาทำหรือไม่ทำอะไร ขึ้นอยู่กับว่าสิ่งที่จะทำคุ้มหรือไม่คุ้ม เราอยากให้คุณลองฟังดูว่าธุรกิจนี้ มันดียังงัย แล้วคุณค่อยดูว่ามันจะคุ้มกับเวลาที่คุณจะใช้หรือเปล่าถ้ามันดีจริงผมเชื่อ ว่าคุณเองก็คงจัดเวลาได้

4) อธิบายตามตำราเรื่องเวลา ใน ลักษณะนี้ก็ได้เรื่อง 8 8 8 บอกว่าคนเราปกติมีเวลา วันละ 24 ชม ทำงาน/ เรียน 8 ชม พักผ่อน 8 ชม แล้วอีก 8 ชม ใช้ทำอะไร เราเคยอ่านหนังสือเจอเค้าบอกว่า คนเราจะมีชีวิตที่ต่างกันขึ้นอยู่กับ การใช้ เวลา 8 ชม ที่เหลือนี่แหละ บางคนใช้ เที่ยว เล่นไปวันๆ บางคนใช้ศึกษา พัฒนา ตัวเอง บางคนใช้ทำงานพิเศษ หารายได้เป็นราย ชม บางคนใช้ทำธุรกิจต่างๆเพิ่มเติม วันนี้เราอยากให้นายลองจัดเวลาที่เหลือ 8 ชม แบ่งมาลองทำธุรกิจนี้ ร่วมกันกับเรา เราว่ามันดีมาก แล้วก็ค่อยบอกว่าธุรกิจดีอย่างไร

ก็ลองหยิบยกมุมมอง เหล่านี้ไปลองใช้ คุยกับเพื่อนๆได้ในคนที่ติดปัญหาหรือมีมุมมองที่ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับ เรื่องเวลาในการทำธุรกิจ แต่ ก็อาจมีบางคนที่ติดเรื่องเวลาจริงๆเป็นช่วง เวลาระยะนึงเช่น ช่วงใกล้สอบ ติดงาน Project ใหญ่ ช่วงที่งานประจำกำลังยุ่ง ถ้าติดจริงก็ควรเลื่อนการคุยไปก่อน จะได้ไม่เสียโอกาสกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่ก็ควรถามให้รู้หน่อยว่าแล้วเค้าจะใช้เวลาช่วงนี้อีกนานขนาดไหน อาจจะ 1-2 สัปดาห์ (ช่วงสอบ) หรือ 1 เดือน (Project หรืองานใหญ่ต่างๆ) แล้วเราก็บอกว่าได้ หลังช่วงนี้เราค่อยนัดคุยรายละเอียดกันอีกครั้งนึง แต่ถ้าเค้าบอกว่ากว่าจะหายยุ่งก็ยังไม่มีเวลากำหนด หรือเกิน 2 เดือนขึ้นไปหรือเดี๋ยวว่างแล้วจะโทรติดต่อไปบอกเอง ก็ให้คิดเผื่อแล้วว่าคนๆนี้คงไม่สนใจแล้วก็คงบอกผลัดๆ ไปก่อน  ก็อย่าไปเชื่อหรือรอคนๆนี้เลย ไปหาคนอื่นดีกว่า
ดิฉันขอทิ้งท้ายแบบนี้ครับว่า ให้จำไว้เลยนะว่าถ้ามีการพูดว่า ถ้าสนใจแล้วจะติดต่อมาเอง ขอให้แปลเองเลยว่า ไม่สนใจค่ะ เพราะที่ผ่านมา ดิฉัน ทำมาหลายปี เจอคนพูดอย่างนี้มาเยอะมาก ยังไม่เห็นมีใครติดต่อกลับมาเองเลยซักคนเลย

นลินรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น