วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

คุณสมบัติของเพื่อนที่ดีในธุรกิจ MLM

คุณสมบัติเพื่อนที่ดีที่ควรมีคบไว้ในธุรกิจ MLM เป็นคนเครือข่ายจำนวน
30 ข้อ เพราะเดี่ยวนี้ความสำเร็จทุกอย่างเรื่องเพื่อนนี้มีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นทางราชการ ทางการค้า หรือในธุรกิจขายตรงเครือข่าย
ล้วนขึ้นอยู่กับความกว้างขวางของตัวเราเป็นสำคัญ เพราะฉะนั้นการมีเพื่อนที่ดีจึงเป็นของจำเป็นที่สุด

คุณสมบัติของเพื่อนที่ดีในธุรกิจ MLM นั้น ควรมีดังนี้คือ
1. ตัวเราต้องเป็นคนรักเพื่อน เวลาเห็นเพื่อนได้ดีก็ดีใจด้วย เวลาเห็นเพื่อนตกทุกข์ได้ยากหรือเจ็บไข้ได้ป่วยก็สงสารและเป็นทุกข์แทน และพยายามหาทาง
    ช่วยเหลือทุกวิถีทาง ทั้งอาจยอมเสียสละให้กันได้เมื่อึงคราวจำเป็น
2. ไม่เอาเปรียบคน ไม่เห็นแก่ตัว แต่เป็นผู้ยอมเสียสละและเห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวม
3. มีใจเมตตากรุณา โอบอ้อมอารี
4. มีวาจาอ่อนหวานนิ่มนวล อ่อนน้อมกับคนทั่วไป
5. พูดจามีศีลมีสัตย์คือ พูดแต่ความจริงเชื่อถือได้ ไม่เหลวไหล เหลาะแหละ และต้องรักษาคำพูด
6. มีความขยันหมั่นเพียร มานะอดทน
7. เป็นคนรักเกียรติของตน และเคารพในเกียรติของคนอื่น รู้จักเคารพยกย่องคนที่ควรเคารพ แต่ขณะเดียวกัน ก็ไม่ทับถมคนที่ทำผิดหรือคนชั่ว
8. มีความหวังดีต่อเพื่อนมนุษย์
9. คอยชักนำเพื่อนให้ทำและคิดแต่ในสิ่งที่ดี กับคอยตักเตือน และกีดกันเพื่อน เมื่อเห็นเพื่อนทำผิดคิดไม่ดี
10. ไม่นินทาว่าร้ายคน (สำคัญมากในธุรกิจนี้)
11. ไม่อิจฉาริษยาและผูกพยาบาทคน
12. มีความซื่อสัตย์สุจริต กตัญญูรู้คุณ
13. ไม่ถือตัว ไม่ดูถูกเหยียดหยามคนอื่น โดยเห็นคนอื่นเลวไปเสียหมด
14. เป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย เคยอย่างไรก็อย่างนั้น
15. มีความเคารพนบนอบต่อผู้ใหญ่ มีกิริยาสุภาพเรียบร้อย ไม่แข็งกระด้าง
16. ไม่เสียในเรื่องการเงิน ต้องไม่เป็นคนชอบหยิบยืมเงินคนอื่นใช้ ไม่เป็นหนี้สินใคร ขณะเดียวกันต้องรู้จักค่าของเงิน ต้องรู้จักว่าอะไรควรใช้
      และอะไรไม่ควรใช้ ไม่ใช่คนขี้เหนียว แต่ก็ไม่ใช่คนสุรุ่ยสุร่าย
17. ไม่เป็นที่รังเกียจของสังคม และของคนทั้งหลาย
18. มีคนนิยมรักใคร่และเคารพนับถือ
19. เป็นคนมีศีลธรรมดี
20. ไม่เป็นคนเจ้าชู้ชนิดพร่าผู้หญิง
21. ไม่เป็นนักการพนัน
22. ไม่เป็นคนกินเหล้าเมาหยำเป ครองสติไม่ได้ และกินจนติดเป็นนิสัย
23. เป็นคนมีสามัคคีธรรม
24. เป็นคนยุติธรรม ซื่อตรง
25. เป็นคนหนักแน่น เยือกเย็น
26. ไม่เป็นคนหูเบาเชื่อคนง่าย
27. ไม่เป็นคนโอ้อวด ไม่อวดรู้ อวดฉลาด อวดมั่งมี ฯลฯ
28. ไม่เป็นคนปากบอน ชอบยุแหย่และส่อเสียด
29. ไม่เป็นคนเกะกะเกเรมีนิสัยพาล
30. เป็นคนกล้ารับผิดชอบ และกล้ารับผิดเมื่อตนผิด
ดิฉัน ขอเพิ่มให้เป็นพิเศษสำหรับหลักการคบเพื่อนในธุรกิจ MLM นี้  พวกเราต้องคบกันเป็น 3 ระยะ คือ
1. ระยะที่ 1 คบไว้ในฐานะคนรู้จักกัน ไม่เน้นชวนมาทำธุรกิจ 
อย่า คบให้สนิทกัน ให้คบกันเพียงพูดจาทักทายปราศรัยกันเมื่อพบเห็นเท่านั้น อย่าถึงกับกินด้วยกัน นอนด้วยกัน เที่ยวกัน ขณะเดียวกันก็ต้องคอยสังเกตดูนิสัยใจคอและความประพฤติตลอดจนความเป็นอยู่ของ เขาด้วยความถี่ถ้วน และรอบคอบ ถ้าเป็นเขาเป็นคนเลว ไม่มีคนนิยมรักใคร่ มีนิสัยไม่ดี ก็ให้คบเขาไว้เพียงคนรู้จักกันเท่านั้น ไม่ว่าเราจะรู้จักเขามานานสักเท่าใด ก็อย่าตีตัวของเราให้สนิทไปกว่านี้ ถ้าเห็นเขาเป็นคนดีพอสมควร ไม่มีความเสียหายอันจะเป็น
ที่รังเกียจ หรือจะนำความเสื่อมเสียมาสู่ตัวเรา และไม่เป็นที่ตำหนิติฉินแก่คนทั้งหลายแล้ว เราก็คบเขาต่อเข้าในระยะที่ 2 ทีพอจะพูดแนะนำเรื่องธุรกิจได้
2. ระยะที่ 2 คบไว้เป็นเพื่อนเล่น คาดหวังมาทำธุรกิจ หรือซื้อสินค้าประจำ
ไปเที่ยวด้วยกัน กินด้วยกัน นอนด้วยกัน เล่นด้วยกันได้เป็นครั้งคราวตามโอกาสและกรณี ต่อไปเมื่อเราคบเขามานานปี ได้เห็นอกเห็นใจกันดี รักใคร่กันดี จนสามารถสละให้กันได้ ประกอบกับเขาเป็นคนมีนิสัยดี (มีคุณสมบัติดีเป็นส่วนมาก 30 ข้อ) ก็ให้คบเขาเข้าในระยะที่ 3 คือเป็นเพื่อนทางธุรกิจ MLM ตัวจริง
3. ระยะที่ คบเป็นเพื่อนแท้ เพื่อมาลุยทำธุรกิจด้วยกันตลอดไป
แบบนี้พวกเราจะต้องใช้เวลาคบกันมานานแรมๆ ปีทีเดียว พูดให้ทำ ทำเลยไม่ต้องคิดอีก ซึ่งในการคบเพื่อนแต่ละคน แต่ละประเภท และแต่ละระยะนี้
เราจะต้องใช้เวลาศึกษาถึงอุปนิสัยใจคอ และประวัติความเป็นอยู่ของเขาเป็นเวลานานๆ ว่าเขาไม่รังเกียจเรา ที่เราจะแนะนำช่องทางรวยให้เขา
และให้ใช้ความสังเกตด้วยความรอบถึงการตอบรับหรือไม่รับเกี่ยวกับธุรกิจ MLM นี้ เพื่อนที่ดีทางธุรกิจนี้นั้น เมื่อคบกันแรกๆ เขามักไม่ค่อยสนใจในตัวเราเท่าใดนัก ต่อเมื่อได้คบกันนานๆไป เขาจึงจะชอบและเข้าใจในสิ่งที่เราหวังดี ก็มีบ้างเมื่อเป็นเพื่อนที่รู้จักกันเร็ว และรู้สึกชอบเขาเร็วนั้น ให้พึงระวัง อย่าคบให้ใกล้ชิดนัก ให้ใช้เวลาศึกษานิสัยและความเป็นอยู่ของเขานานๆ เพราะคบพาล คนพาลอาจพาไปหาผิดได้ คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผลก็ดีไป
สุดท้าย ดิฉัน ขอฝากหลักสำคัญที่สุดอีกข้อหนึ่งในการคบเพื่อนในธุรกิจ MLM 
เราจะต้องดูด้วยว่าเพื่อนคนที่เราคบนั้น ในสายตาคนอื่นเขาเห็นเป็นอย่างไร และเขามีเพื่อนหรือมั่วสุมสมาคมกับคนชนิดใด ถ้าในสายตาของคนอื่น
เห็นว่าเขาเป็นคนเลว เป็นที่ตำหนิติฉันของคนทั้งหลาย และเขามีเพื่อนส่วนมากเป็นคนเลวที่สังคมที่ดีเขารังเกียจแล้ว เราต้อง สันนิษฐานได้ในทันทีว่า
เพื่อนคนที่เราคบอยู่นั้นต้องเป็นคนไม่ดีด้วย เพราะหงส์จะอยู่ในฝูงกาไม่ได้ฉันใด คนดีก็จะมั่วสุมกับคนชั่วไม่ได้ฉันนั้น แต่ถ้าในสายตาของคนอื่นส่วนมาก
เห็นว่าเขาเป็นคนดี และเขาผู้นั้นมีเพื่อนส่วนมากเป็นคนดี ล้วนมีผู้นิยมนับถือมากแล้ว เราก็ควรแน่ใจได้ว่าเพื่อนคนที่เราคบนั้น น่าจะเป็นคนดีด้วย 
เราควรคบเขาต่อไปได้ ทั้งหมดนี้ หากมีจริง ทำได้จริงในสังคมธุรกิจ MLM แล้วละก้อ..จัดว่าดี
นลินรัตน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น